"Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi" - Phật Gotama

Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

VÔ THẦN ?

Trong đạo phật, nhiều người hiện nay thích sử dụng cụm từ "vô thần" để chỉ cho đạo phật trái ngược, khác xa hoàn toàn với các tôn giáo nhất thần và đa thần. Mục đích để phản kháng, bác bỏ cái gọi là sự sống trường tồn vĩnh cửu, cứu thế của các tôn giáo suy tôn các vị thần. Cách thức phá lập(1) như vậy để nhấn mạnh đạo phật, đưa đạo phật vượt lên trên các tôn giáo khác đồng thời muốn nhấn mạnh quan điểm quan trọng, trọng tâm là học thuyết vô ngã. Điều này giúp cho người tu học nhìn nhận, ko ham muốn, ko say đắm, ko dựa vào các đối tượng năng lực bên ngoài hỗ trợ, chỉ dựa vào năng lực chính mình mà bước đi trên con đường đạo, mang tính tích cực. Tuy nhiên, khi ai đó đề cập cần phải giải thích rõ ràng các lý từ để người nghe, người đọc ko bị nhẫm lẫn, hiểu sai. Ngoài ra, bên cạnh đó có một số chư vị tăng ni, phật tử còn mang nặng đặc tính phàm phu thế gian. Với sự tham, sự ham muốn một chút lợi ích, một chút danh lợi quyền thế lợi bổng lộc chức tước nào đó từ chính quyền hay để được phát triển đạo, phát triển tín đồ một cách dễ dàng, ko bị co ép bởi chính quyền nên áp phe, xu nịnh bằng cách truyền giảng, nhấn mạnh rằng đạo phật là đạo vô thần...bla...bla...nhằm để cho nó giống với cụm từ, quan điểm vô thần của người cộng sãn hầu ăn theo ( Lưu ý: ở thế gian, trong sản xuất kinh doanh sản phẩm mặt hàng, người sx cũng  áp dụng cách ăn theo bằng cách tạo ra sản phẩm làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm của mình với sản phẩm bán chạy, thương hiệu đang nổi tiếng trên thị trường). Đây là sự đánh đồng ngu si, hậu quả làm chúng sanh khác ngộ nhận đạo phật như "đạo" của người cộng sãn, từ đó, chúng sanh có những hành động làm biến chất, đồng hoá quan điểm đạo phật với quan điểm vô thần của người cộng sãn một cách phổ biến hơn.

Vậy đạo phật có đề cập đến các chư vị thần tiên ko ? Đạo phật được mô tả trong kinh sách đại thừa và nguyên thủy đều chấp nhận có các vị thần, tiên. Ở đâu đó trong ko gian thế giới xung quanh chúng ta có những vị mà con ngừi phàm ko thể nhìn thấy bằng mắt thường và tiếp cận được. Những người có năng lực như Phật hoặc hội đủ nhân duyên thì mới có thể nhìn thấy họ hoặc họ hiện ra để cho thấy.Thế giới quan vũ trụ phật giáo đề cập có những tầng trời khác nhau, ở đó có những chư thiên, có thượng đế hay còn gọi là Đế thích thiên. Những vị thần, vị tiên này khác với các vị thần tiên ở tôn giáo khác ở chỗ về năng lực và sự sống. Họ KHÔNG CÓ NĂNG LỰC TUYỆT ĐỐI về thần thông phép màu muốn trừng trị hay ban phát cứu độ bất kỳ ai trong bất kỳ tính huống nào như tôn giáo khác. Ở họ, chỉ có những năng lực tương đối và trí tuệ tương đối, có nghĩa, họ là những vị có những khả năng, năng lực nhất định. Và điểm đặc biệt ở họ, tuy có cuộc sống hơn cả ngàn năm, vượt xa tuổi thọ con người chỉ trên dưới 100 năm nhưng họ vẫn ko thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi như con người, khác vị thần tiên trường sinh bất tử ở tôn giáo khác. Chính vì vậy, đạo phật vẫn gọi họ bằng cụm từ chỉ chung chung là "chúng sanh". 

Như vậy, nếu nói theo cách nhìn nhận bằng ngôn từ của dân gian, họ vẫn được gọi là những vị thần, vị tiên vì có những khả năng nhất định hơn loài người chúng ta.

(1) : xem bài viết "phá lập" là gì tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC BẠN GHÉ THĂM